Ngày đăng: 15-07-2024
Thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và điều này kéo theo những thay đổi đáng kể trong việc sử dụng xe của các nhóm khách hàng khác nhau. Trong đó, có sự phân hóa rõ rệt giữa nhóm khách hàng dịch vụ và nhóm khách hàng cá nhân.
Cùng với bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thấu hiểu khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh các chiến lược kinh doanh trong ngành ô tô. Hiểu được điều này FICAR mong muốn đem lại cái nhìn trực quan nhất về HÀNH VI NGƯỜI DÙNG Ô TÔ qua các nghiên cứu thị trường chuyên sâu của mình, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn và phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng và bối cảnh thị trường, giúp tăng doanh thu, giảm chi phí và cuối cùng là tối ưu hóa lợi nhuận.
Thị trường xe ô tô bùng nổ với sự gia tăng chóng mặt số lượng khách hàng sử dụng xe bao gồm các bác tài lái xe dịch vụ (Khách hàng dịch vụ) và khách hàng sử dụng xe với mục đích cá nhân (Khách hàng cá nhân). Theo báo cáo nghiên cứu của FICAR, hai nhóm đối tượng này có một số hành vi khác biệt rõ rệt.
Hình: Báo cáo nghiên cứu thị trường về hành vi sử dụng ô tô của cá nhân và tài xế taxi
Như vậy, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gara cần có sự “đối xử khác nhau” giữa 2 nhóm khách hàng này nếu muốn đạt được tối ưu hiệu quả từ các nhóm khách hàng đó đem lại. Nếu Gara bạn hướng đến khách hàng mục tiêu là khách hàng Taxi thì việc Gây dựng lòng tin với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, bằng thái độ chăm sóc khách hàng tận tâm sẽ chưa đủ. Với xu hướng tham khảo trước khi quyết định của nhóm khách hàng này, bạn phải cho họ thấy giải pháp bạn đưa đến là lựa chọn tốt nhất, và đừng chỉ dừng lại ở giải pháp tức thời mà còn là các chính sách chăm sóc hậu bán hàng vượt trội. Dù khách hàng dịch vụ có những lo ngại nhất định về phát sinh chi phí, nhưng họ cũng là người yêu và chăm sóc xe, bạn hoàn toàn có thể gia tăng doanh thu, bằng cách “up sales” hay “cross sales” bởi các sản phẩm hay dịch vụ có giá trị thật cho họ. Do đó đừng ngần ngại giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ mới và tốt thực sự cho đối tượng này.
FICAR hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây, FICAR có thể đóng góp và hỗ trợ phần nào trong các quyết định về khách hàng của các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ ô tô.
Nghiên cứu về HÀNH VI NGƯỜI DÙNG Ô TÔ TẠI HÀ NỘI của FICAR được thực hiện với: