Ngày đăng: 15-07-2024
Trong thế giới ô tô vốn dĩ được cho là sân chơi của nam giới, phụ nữ đang dần khẳng định vị trí với vai trò những người cầm lái tự tin và bản lĩnh. Sự gia tăng của nữ tài xế không chỉ làm thay đổi nhận thức xã hội mà còn mở ra một thị trường tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành công nghiệp ô tô.
Hàng ngày di chuyển trên các con phố, bạn không khó để nhận ra sự góp mặt ngày càng đông đảo của các nữ tài xế. Theo khảo sát của Ficar trên 500 khách hàng sử dụng ô tô tại Hà Nội vào tháng 05.2024, số lượng nữ tài xế chiếm gần 30% đối tượng tham gia khảo sát. Tuy chưa chiếm tỉ trọng lớn, tuyệt đối nhưng điều này đã thể hiện sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng nữ.
Với khoảng hơn 5 triệu ô tô đang lưu hành tại thị trường Việt Nam (theo công bố cục đăng kiểm Việt Nam - 03.2023), bạn có thể ước tính gần chính xác số lượng khách hàng nữ tham gia thị trường này, và chắc chắn rằng đó là một con số không hề nhỏ, lên đến hàng triệu khách hàng.
Như vậy, có thể khẳng định rằng nhóm nữ tài xế là tệp khách hàng mới, lý tưởng và vô cùng tiềm năng cho ngành dịch vụ ô tô.
Hình 1: Những bóng hồng chinh phục mọi nẻo đường
Theo một thống kê vừa được Grab công bố, phụ nữ tham gia nền tảng gọi xe công nghệ có xu hướng gia tăng và chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, tỷ lệ đối tác tài xế nữ tham gia vào nền tảng tăng hơn 49% trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024.
Hình 2: Số lượng Nữ tài xế xe công nghệ gia tăng đáng kể (Theo báo cáo Grab)
Nhìn rộng ra các nước lân cận, để tìm kiếm và đón đầu xu thế thị trường, bạn cũng sẽ có những khẳng định tương tự. Năm 2019, Hàn Quốc ghi nhận số lượng tài xế nữ gia tăng, có 13,7 triệu phụ nữ có bằng lái xe, chiếm 42% - theo Korea Times
Không quá ngạc nhiên khi hành vi của nhóm khách hàng NỮ GIỚI có sự khác biệt đáng kể đối với các khách hàng NAM GIỚI, cụ thể là:
Hình 3: Đặc điểm, hành vi sử dụng, chăm sóc xe của nhóm khách hàng nữ
Những đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ ô tô như bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới linh phụ kiện ô tô, làm đẹp ô tô... cần làm gì để chinh phục và giữ chân các nữ tài xế??? Chiến lược phục vụ nhóm đối tượng khách hàng này cần có điểm gì khác biệt???
Đầu tiên, để khai thác và thấu hiểu nhu cầu khách hàng, cách tiếp cận cần được cá nhân hóa. Mỗi nữ tài xế đều có sở thích, nhu cầu và lo lắng riêng. Điều quan trọng là phải nhận diện được những điều này thông qua quá trình tư vấn và xây dựng mối quan hệ.
Hơn nữa, không nên sử dụng những từ ngữ kỹ thuật quá khó hiểu mà hãy sử dụng ngôn ngữ của khách hàng để đề cập và diễn tả một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng nhất trong quá trình tư vấn. Khi giải thích, thay vì tập trung quá nhiều vào các chi tiết và yếu tố kỹ thuật, hãy đề cập với họ từ góc độ lợi ích, tác dụng và kết quả đạt được. Đặc biệt hãy tập trung vào một số khía cạnh quan trọng sau mà nhóm khách hàng Nữ thường quan tâm là tính AN TOÀN, tính THẨM MỸ, tính TIỆN NGHI, sử dụng THÂN THIỆN, TIẾT KIỆM, giá trị sử dụng LÂU DÀI, và điều kiện BẢO HÀNH.
Khi khách hàng băn khoăn về một vài lựa chọn, hãy giúp họ so sánh lợi ích của từng lựa chọn và khả năng đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Đây chắc chắn sẽ là điểm cộng, giúp bạn được đánh giá cao hơn và dành trọn niềm tin của khách hàng Nữ.
Khách hàng nữ có xu hướng nhạy cảm với giá cả, do đó, việc làm rõ về chi phí và giá trị mà họ nhận được là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin của khách hàng. Vì thế hãy đảm bảo rằng mọi thông tin liên quan đến chi phí đều được trình bày một cách minh bạch và dễ hiểu.
Hình 4: Làm thế nào để chinh phục thành công nhóm khách hàng nữ?
Như vậy, cần nhiều yếu tố khác biệt để phục vụ nhóm tài xế Nữ được tốt hơn. Nếu bạn muốn giữ chân & nâng cao mối quan hệ với đối tượng khách hàng này, cách tư vấn sẽ là chìa khóa của thành công.
NGHIÊN CỨU FICAR VỀ HÀNH VI NGƯỜI DÙNG Ô TÔ TẠI HÀ NỘI được thực hiện với:
Tìm hiều thêm: