Chinh phục thành công các Nữ Tài xế trong ngành dịch vụ ô tô

Ngày đăng: 15-07-2024

Nữ tài xế - Nhóm khách hàng mới, nhiều tiềm năng.

Hàng ngày di chuyển trên các con phố, bạn không khó để nhận ra sự góp mặt ngày càng đông đảo của các nữ tài xế. Theo khảo sát của Ficar trên 500 khách hàng sử dụng ô tô tại Hà Nội vào tháng 05.2024, số lượng nữ tài xế chiếm gần 30% đối tượng tham gia khảo sát. Tuy chưa chiếm tỉ trọng lớn, tuyệt đối nhưng điều này đã thể hiện sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng nữ. 

Với khoảng hơn 5 triệu ô tô đang lưu hành tại thị trường Việt Nam (theo công bố cục đăng kiểm Việt Nam - 03.2023), bạn có thể ước tính gần chính xác số lượng khách hàng nữ tham gia thị trường này, và chắc chắn rằng đó là một con số không hề nhỏ, lên đến hàng triệu khách hàng.

Như vậy, có thể khẳng định rằng nhóm nữ tài xế là tệp khách hàng mới, lý tưởng và vô cùng tiềm năng cho ngành dịch vụ ô tô. 

Hình 1: Những bóng hồng chinh phục mọi nẻo đường

Theo một thống kê vừa được Grab công bố, phụ nữ tham gia nền tảng gọi xe công nghệ có xu hướng gia tăng và chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, tỷ lệ đối tác tài xế nữ tham gia vào nền tảng tăng hơn 49% trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024.

Nữ tài xế công nghệ gia tăng đáng kể

Hình 2: Số lượng Nữ tài xế xe công nghệ gia tăng đáng kể (Theo báo cáo grab)

Nhìn rộng ra các nước lân cận, để tìm kiếm và đón đầu xu thế thị trường, bạn cũng sẽ có những khẳng định tương tự. Năm 2019, Hàn Quốc ghi nhận số lượng tài xế nữ gia tăng, có 13,7 triệu phụ nữ có bằng lái xe, chiếm 42% - theo Korea Times

Đặc điểm khác biệt về hành vi của các Tài xế nữ

Không quá ngạc nhiên khi hành vi của nhóm khách hàng NỮ GIỚI có sự khác biệt đáng kể đối với các khách hàng NAM GIỚI, cụ thể là: 

  • Tỷ lệ sử dụng xe mới, xe còn bảo hành ở nhóm Khách hàng Nữ nhiều hơn Nhóm khách hàng Nam. Trong đó các Nữ tài xế sử dụng xe mới sẽ có khuynh hướng tham khảo dịch vụ ở nhiều nơi trước khi quyết định. 
  • Số năm kinh nghiệm lái xe của nhóm khách hàng Nữ ít hơn Nhóm Khách hàng Nam
  • Mức độ yêu thích và chủ động tìm hiểu về xe của các Nữ tài xế không cao bằng Nam tài xế. Vì thế sự hiểu biết về xe của nhóm khách hàng này chủ yếu ở mức cơ bản như các mốc bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không quan tâm đến xe của mình, mà các nữ tài xế có nhu cầu được hướng dẫn và tư vấn về xe một cách chi tiết hơn.
  • Khách hàng Nữ cũng nhạy cảm về giá hơn nhóm Khách hàng Nam và thường so sánh kỹ lưỡng giữa các dịch vụ để tìm kiếm lựa chọn có giá trị tốt nhất. Tuy nhiên, khi được tư vấn và giải thích kỹ lưỡng, họ sẵn lòng chi trả cho các dịch vụ phụ trợ, đặc biệt là khi những dịch vụ này được trình bày rõ ràng về lợi ích mà họ có thể đạt được. Đây là một điểm mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị đơn hàng.

Chiến Lược Chinh phục Tài xế Nữ trong ngành Dịch Vụ ô tô

Những đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ ô tô như bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới linh phụ kiện ô tô, làm đẹp ô tô... cần làm gì để chinh phục và giữ chân các nữ tài xế??? Chiến lược phục vụ nhóm đối tượng khách hàng này cần có điểm gì khác biệt??? 

Hình 3: Những điều cần biết để chinh phục thành công nhóm khách hàng nữ

Đầu tiên, để khai thác và hiểu được rõ nhu cầu khách hàng, cách tiếp cận cần được cá nhân hóa. Mỗi nữ tài xế đều có sở thích, nhu cầu và lo lắng riêng. Điều quan trọng là phải nhận diện được những điều này thông qua quá trình tư vấn và xây dựng mối quan hệ. 

Hơn nữa, không nên sử dụng những từ ngữ kỹ thuật quá khó hiểu mà hãy sử dụng ngôn ngữ của khách hàng để đề cập và diễn tả một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng nhất trong quá trình tư vấn. Khi giải thích, thay vì tập trung quá nhiều vào các chi tiết và yếu tố kỹ thuật, hãy đề cập với họ từ góc độ lợi ích, tác dụng và kết quả đạt được. Đặc biệt hãy tập trung vào một số khía cạnh quan trọng sau mà nhóm khách hàng Nữ thường quan tâm là tính AN TOÀN, tính THẨM MỸ, tính TIỆN NGHI, sử dụng THÂN THIỆN, TIẾT KIỆM, giá trị sử dụng LÂU DÀI, và điều kiện BẢO HÀNH. 

Khi khách hàng băn khoăn về một vài lựa chọn, hãy giúp họ so sánh lợi ích của từng lựa chọn và khả năng đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Đây chắc chắn sẽ là điểm cộng, giúp bạn được đánh giá cao hơn và dành trọn niềm tin của khách hàng Nữ.

Khách hàng nữ có xu hướng nhạy cảm với giá cả, do đó, việc làm rõ về chi phí và giá trị mà họ nhận được là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin của khách hàng. Vì thế hãy đảm bảo rằng mọi thông tin liên quan đến chi phí đều được trình bày một cách minh bạch và dễ hiểu.

Như vậy, cần nhiều yếu tố khác biệt để phục vụ nhóm tài xế Nữ được tốt hơn. Nếu bạn muốn giữ chân & nâng cao mối quan hệ với đối tượng khách hàng này, cách tư vấn sẽ là chìa khóa của thành công. 

NGHIÊN CỨU FICAR VỀ HÀNH VI NGƯỜI DÙNG Ô TÔ TẠI HÀ NỘI được thực hiện với: 

  • Khảo sát trực tuyến 500 người sử dụng xe ô tô
  • Phỏng vấn sâu với 50 người dùng để hiểu rõ hơn về hành vi và suy nghĩ của họ.
  • Phân tích dữ liệu từ các báo cáo và thống kê ngành ô tô.

Bài viết tương tự