Đừng Mắc 5 Sai Phổ Biến Này Khi Lái Xe Số Sàn!

Ngày đăng: 03-06-2025

Việc lái xe số sàn đòi hỏi phải phối hợp nhịp nhàng giữa côn, ga, phanh và cần số. Khác với số tự động, “lái xe số sàn đòi hỏi phải thông thạo thuần thục nhiều thao tác”, đặc biệt với lái mới vốn kinh nghiệm còn ít nên rất dễ mắc sai lầm khi điều khiển xe số sàn. Những sai sót này không chỉ làm hư hại bộ ly hợp, hộp số mà còn gây nguy hiểm khi lưu thông (có thể giật cục, ì máy, giảm khả năng kiểm soát …). 

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng điểm qua 5 lỗi lái xe số sàn thường gặp nhất và cách khắc phục. 

1. Lỗi 1: Đạp côn liên tục hoặc giữ chân trên bàn đạp côn

Nhiều lái mới có thói quen đặt chân trái lên bàn đạp côn ngay cả khi không cần sang số hoặc dừng chờ lâu. Thói quen này gây áp lực lớn lên ổ bi đỡ côn, khiến côn “mài mòn” nhanh chóng. Thậm chí thói quen này còn khiến xe kém tiết kiệm nhiên liệu và giảm độ ổn định khi cua gấp. 

  • Hậu quả: Bộ côn nhanh bị hỏng (ổ bi, lá côn mòn), xe dễ bị chết máy giật cục khi có tín hiệu chuyển số; giảm tuổi thọ hộp số.
  • Cách phòng tránh: Ngay khi xe chạy ổn định hoặc đã dừng hẳn, hãy thả hoàn toàn chân côn, về số N và cài phanh tay giữ xe. Lúc này ta rời chân côn, chỉ đạp côn khi cần vào số mới. Ngoài ra, nếu phải chờ lâu ở đèn đỏ, tốt nhất nên để ở số N để không gây mỏi chân và tránh mài mòn côn.  

Hình 1: Lỗi đạp côn liên tục khi lái xe số sàn

2. Lỗi 2: Giữ xe ở số 1 khi dừng đèn đỏ

Không ít tài xế vẫn thói quen để xe ở số (thường là số 1) khi chờ đèn đỏ, thậm chí tiếp tục đạp côn. Hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thứ nhất, nếu giữ chân côn thì cũng giống như lỗi 1 – dễ mòn ly hợp. Thứ hai, nếu dừng xe mà thả côn nhưng vẫn ở số 1, chân phải gác ga thì xe có thể rồ ga hoặc nổ máy cao không cần thiết, và có lúc xe sẽ chạy lùi nếu vô ý nhả phanh.  

  • Lý do sai: Xe đang chạy ở số 1 sẽ cần tiếp tục đạp côn hoặc giữ thắng mới đứng yên; nếu buông côn, xe sẽ nổ cao hoặc trôi nhẹ. Việc này vừa gây mỏi người vừa hao tổn linh kiện.
  • Xử lý đúng: Khi nhìn thấy đèn đỏ, giảm ga, đạp phanh cho xe chậm dần. Trước khi dừng hẳn, đạp côn và về số 0 (N) rồi kéo phanh tay. Như vậy, xe sẽ đứng yên mà không cần giữ chân côn, giảm mài mòn bộ ly hợp. Đây cũng là cách an toàn vì xe lúc này không còn “bám” động cơ.  

3. Lỗi 3: Dùng côn giữ xe trên dốc

Một sai lầm phổ biến khác là dùng chân côn “níu” xe khi dừng trên dốc (cào côn tại điểm hãm), thay vì dùng phanh tay. Cách làm này tuy giúp xe không trôi trong giây lát nhưng đang vô tình phá nát bộ ly hợp. Vì vậy, hãy nhớ chỉ nên dùng phanh tay khi giữ xe trên dốc, không dùng phanh chân để giữ xe đứng yên”. Sau đó mới đạp côn nhả từ từ, nhả phanh tay từng chút để xe từ từ tiến lên.

  • Tại sao hại xe: Dùng côn để giữ xe tức là ly hợp chỉ đang trượt, bánh răng quay nhưng không ăn hoàn toàn, khiến lực ma sát khủng khiếp hủy lớp bôi trơn của ly hợp.  
  • Cách xử lý đúng: Nếu phải dừng xe trên dốc, nên kéo phanh tay giữ xe thật chắc, nhả phanh chân rồi tiếp tục đạp côn vào số 1 để khởi hành. Khi nhả phanh tay từ từ, xe sẽ từ từ tiến lên mà không cần trượt côn. Với kỹ năng nâng cao, nhiều lái xe sử dụng cách “phối hợp côn – phanh chân” (nhả côn đến điểm bò, rồi thả côn và chân phanh luân phiên) nhưng chỉ nên áp dụng khi dừng ngắn và quen xe. Nhìn chung, quan điểm an toàn là dùng phanh tay giữ xe và chỉ nhả phanh khi đã sẵn sàng đi tiếp.

Hình 2: Lỗi dùng côn giữ xe trên dốc

4. Lỗi 4: Chuyển số không đạp côn

Một số lái xe thử nghiệm “vào số sống” (shifting gears without clutch) – tức không đạp côn mà đẩy cần số – khi xe đang nổ máy. Đây là kỹ thuật nâng cao chỉ dành cho những ai thật sự thuần thục, nếu áp dụng sai, bánh răng sẽ không được tách hẳn mà nghiền lên nhau, dễ gây vỡ bánh răng hoặc hỏng đồng bộ. Kỹ thuật này chỉ nên dùng khi xe đang di chuyển, động cơ và tốc độ bánh xe đang đồng bộ (ví dụ sang số cao khi xe đã chạy ổn định).

Với người mới lái, cách an toàn nhất là luôn đạp côn hoàn toàn trước khi về số, để hộp số được ngắt hẳn khỏi động cơ. Thói quen đúng là lên số chỉ sau khi chân côn đạp hết hành trình và hoàn toàn nhả côn mới vào số, giúp “vào số êm” và tránh hư hỏng cho hộp số.

5. Lỗi 5: Chọn số không phù hợp với tốc độ

Việc chọn số không phù hợp với tốc độ xe làm xe ì máy, chạy không tốt hoặc nặng nề khi cần tăng tốc.

Ví dụ, nếu bạn lái khoảng 20–30 km/h nhưng vẫn ở số 4, thì động cơ sẽ quay rất cao (vòng tua lớn), xe có thể giật khi nhả ga hoặc chết máy. Ngược lại, chạy 50–60 km/h ở số 2 thì xe sẽ ì ạch, mất đà và tiêu hao nhiên liệu.

Do đó, với ôtô số sàn thông thường nên dùng số 1 cho ~ 8–16 km/h, số 2 cho ~16–32 km/h, số 3 cho ~32–48 km/h, số 4 cho ~48–72 km/h.

Hình 3: Lỗi chọn số không phù hợp với tốc độ

6. Bí quyết tránh các lỗi phổ biến khi điều khiển xe số sàn

Lái xe số sàn là trải nghiệm thú vị nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng thuần thục để tránh mắc phải những lỗi nhỏ gây hại lớn.

  • Thực hành thường xuyên: Hãy dành thời gian lái xe tập luyện và tự đánh giá cảm giác chân côn – ga – phanh. Số lần lùi – tiến xe nhiều cũng giúp bạn quen hơn với côn.
  • “Lên ga” và lắng nghe động cơ: Khi vào số 1 hoặc chuẩn bị chuyển số, có thể đạp nhẹ ga để tăng vòng tua (thường khoảng 1.000–1.500 v/ph) giúp xe không bị tắt máy. Nghe tiếng gầm máy và quan sát tua máy sẽ giúp bạn biết khi nào cần sang số cao hay thấp.  
  • Dùng phanh tay hợp lý: Bất kỳ khi nào dừng lâu (như chờ đèn đỏ hoặc dừng trên dốc), hãy kéo phanh tay giữ xe thay vì giữ chân côn. Cách này giúp tránh mài mòn côn không cần thiết và xe đứng yên chắc chắn.
  • Quan sát hợp lý: Tham khảo các bảng tốc độ-số (như khuyến cáo trên) và “mắt” nghe máy để dùng số phù hợp. Nếu đường đông, giảm ga trước rồi đạp phanh nhiều lần để hãm tốc, về số thấp hơn khi cần; khi tăng tốc, đạp ga nhẹ và giảm số để đạt được sức kéo tốt nhất.
  • Việc kết hợp nhịp nhàng phanh và côn cũng giúp giảm tốc êm hơn: phanh trước, khi thấy xe bắt đầu “ngộp”, mới đạp côn để ngắt kết nối động cơ.

Hình 4: Mẹo tránh mắc lỗi khi lái xe số sàn

7. Giải đáp nhanh các thắc mắc thường gặp về các lỗi lái xe số sàn

7.1. Khi chờ đèn đỏ lâu nên để số nào cho đúng?

Tốt nhất là về số N và kéo phanh tay. Đây là cách an toàn nhất để “nghỉ” cho xe, vừa tránh mài mòn côn vừa không bị rung máy.  

7.2. Giữa dừng trên dốc, nên giữ xe bằng phanh tay hay bằng chân côn?

Phải dùng phanh tay (tay phanh) để giữ xe trên dốc. Kéo phanh tay giữ xe sẽ an toàn và không làm hỏng côn. Hãy đạp côn vào số và kéo phanh tay để xe đứng yên, sau đó mới nhả côn để đi tiếp.  

7.3. Có nên cắt côn khi vào cua để xe chạy êm hơn không?

Không nên cắt côn (đạp côn khi xe chưa về số thấp hơn) trong cua. Thay vào đó, cần duy trì số thích hợp và chỉ cắt côn khi thực sự phải chuyển số, đảm bảo có đủ lực hãm động cơ hỗ trợ phanh.

Hình 5: Câu hỏi thường gặp về lỗi sai khi lái xe số sàn 

Lái xe số sàn thật ra là thú vị và có nhiều lợi điểm, miễn là bạn hiểu rõ kỹ thuật lái xe số sàn và tránh những sai lầm căn bản. Khi nắm vững quy tắc như trên – không giữ côn vô lý, về số N khi dừng, dùng phanh tay thay cho côn trên dốc, luôn đạp côn khi đổi số và chọn số phù hợp với tốc độ – xe của bạn sẽ hoạt động êm ái, tiết kiệm và bền bỉ hơn. Hãy luôn luyện tập thường xuyên, lắng nghe âm thanh động cơ và tham khảo ý kiến của những tài xế kỳ cựu. Chỉ cần cẩn thận một chút, bạn sẽ lái số sàn “như chuyên gia”, tự tin trên mọi cung đường.

Bài viết tương tự