Ngày đăng: 03-06-2025
Việc lái xe số sàn đòi hỏi phải phối hợp nhịp nhàng giữa côn, ga, phanh và cần số. Khác với số tự động, “lái xe số sàn đòi hỏi phải thông thạo thuần thục nhiều thao tác”, đặc biệt với lái mới vốn kinh nghiệm còn ít nên rất dễ mắc sai lầm khi điều khiển xe số sàn. Những sai sót này không chỉ làm hư hại bộ ly hợp, hộp số mà còn gây nguy hiểm khi lưu thông (có thể giật cục, ì máy, giảm khả năng kiểm soát …).
Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng điểm qua 5 lỗi lái xe số sàn thường gặp nhất và cách khắc phục.
Nhiều lái mới có thói quen đặt chân trái lên bàn đạp côn ngay cả khi không cần sang số hoặc dừng chờ lâu. Thói quen này gây áp lực lớn lên ổ bi đỡ côn, khiến côn “mài mòn” nhanh chóng. Thậm chí thói quen này còn khiến xe kém tiết kiệm nhiên liệu và giảm độ ổn định khi cua gấp.
Hình 1: Lỗi đạp côn liên tục khi lái xe số sàn
Không ít tài xế vẫn thói quen để xe ở số (thường là số 1) khi chờ đèn đỏ, thậm chí tiếp tục đạp côn. Hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thứ nhất, nếu giữ chân côn thì cũng giống như lỗi 1 – dễ mòn ly hợp. Thứ hai, nếu dừng xe mà thả côn nhưng vẫn ở số 1, chân phải gác ga thì xe có thể rồ ga hoặc nổ máy cao không cần thiết, và có lúc xe sẽ chạy lùi nếu vô ý nhả phanh.
Một sai lầm phổ biến khác là dùng chân côn “níu” xe khi dừng trên dốc (cào côn tại điểm hãm), thay vì dùng phanh tay. Cách làm này tuy giúp xe không trôi trong giây lát nhưng đang vô tình phá nát bộ ly hợp. Vì vậy, hãy nhớ chỉ nên dùng phanh tay khi giữ xe trên dốc, không dùng phanh chân để giữ xe đứng yên”. Sau đó mới đạp côn nhả từ từ, nhả phanh tay từng chút để xe từ từ tiến lên.
Hình 2: Lỗi dùng côn giữ xe trên dốc
Một số lái xe thử nghiệm “vào số sống” (shifting gears without clutch) – tức không đạp côn mà đẩy cần số – khi xe đang nổ máy. Đây là kỹ thuật nâng cao chỉ dành cho những ai thật sự thuần thục, nếu áp dụng sai, bánh răng sẽ không được tách hẳn mà nghiền lên nhau, dễ gây vỡ bánh răng hoặc hỏng đồng bộ. Kỹ thuật này chỉ nên dùng khi xe đang di chuyển, động cơ và tốc độ bánh xe đang đồng bộ (ví dụ sang số cao khi xe đã chạy ổn định).
Với người mới lái, cách an toàn nhất là luôn đạp côn hoàn toàn trước khi về số, để hộp số được ngắt hẳn khỏi động cơ. Thói quen đúng là lên số chỉ sau khi chân côn đạp hết hành trình và hoàn toàn nhả côn mới vào số, giúp “vào số êm” và tránh hư hỏng cho hộp số.
Việc chọn số không phù hợp với tốc độ xe làm xe ì máy, chạy không tốt hoặc nặng nề khi cần tăng tốc.
Ví dụ, nếu bạn lái khoảng 20–30 km/h nhưng vẫn ở số 4, thì động cơ sẽ quay rất cao (vòng tua lớn), xe có thể giật khi nhả ga hoặc chết máy. Ngược lại, chạy 50–60 km/h ở số 2 thì xe sẽ ì ạch, mất đà và tiêu hao nhiên liệu.
Do đó, với ôtô số sàn thông thường nên dùng số 1 cho ~ 8–16 km/h, số 2 cho ~16–32 km/h, số 3 cho ~32–48 km/h, số 4 cho ~48–72 km/h.
Hình 3: Lỗi chọn số không phù hợp với tốc độ
Lái xe số sàn là trải nghiệm thú vị nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng thuần thục để tránh mắc phải những lỗi nhỏ gây hại lớn.
Hình 4: Mẹo tránh mắc lỗi khi lái xe số sàn
Tốt nhất là về số N và kéo phanh tay. Đây là cách an toàn nhất để “nghỉ” cho xe, vừa tránh mài mòn côn vừa không bị rung máy.
Phải dùng phanh tay (tay phanh) để giữ xe trên dốc. Kéo phanh tay giữ xe sẽ an toàn và không làm hỏng côn. Hãy đạp côn vào số và kéo phanh tay để xe đứng yên, sau đó mới nhả côn để đi tiếp.
Không nên cắt côn (đạp côn khi xe chưa về số thấp hơn) trong cua. Thay vào đó, cần duy trì số thích hợp và chỉ cắt côn khi thực sự phải chuyển số, đảm bảo có đủ lực hãm động cơ hỗ trợ phanh.
Hình 5: Câu hỏi thường gặp về lỗi sai khi lái xe số sàn
Lái xe số sàn thật ra là thú vị và có nhiều lợi điểm, miễn là bạn hiểu rõ kỹ thuật lái xe số sàn và tránh những sai lầm căn bản. Khi nắm vững quy tắc như trên – không giữ côn vô lý, về số N khi dừng, dùng phanh tay thay cho côn trên dốc, luôn đạp côn khi đổi số và chọn số phù hợp với tốc độ – xe của bạn sẽ hoạt động êm ái, tiết kiệm và bền bỉ hơn. Hãy luôn luyện tập thường xuyên, lắng nghe âm thanh động cơ và tham khảo ý kiến của những tài xế kỳ cựu. Chỉ cần cẩn thận một chút, bạn sẽ lái số sàn “như chuyên gia”, tự tin trên mọi cung đường.