Ngày đăng: 08-12-2024
Sự chuyển đổi sang sử dụng xe điện (EV) đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Để hỗ trợ sự phát triển của xe điện, việc xây dựng mạng lưới trạm sạc rộng khắp là một yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng yên tâm khi chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. PV Power đã nắm bắt xu hướng này và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển hệ thống trạm sạc xe ô tô điện tại Việt Nam, với trạm sạc thí điểm đầu tiên tại Hà Nội.
Việc phát triển hệ thống trạm sạc xe điện đóng vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi năng lượng bền vững của Việt Nam. Một mạng lưới trạm sạc rộng khắp sẽ giúp khắc phục "nỗi lo sạc pin" của người dùng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ sự gia tăng số lượng xe điện trên thị trường. Điều này không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường, mà còn giúp Việt Nam từng bước giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và cam kết giảm phát thải.
Hơn nữa, hệ thống trạm sạc sẽ trở thành một phần hạ tầng thiết yếu, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển của ngành giao thông thông minh và bền vững.
Hình 1: Hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam
Ngày 30/10, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) chính thức khánh thành trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Trạm sạc này được phát triển thông qua hợp tác giữa PV Power và đối tác EN Technologies từ Hàn Quốc, cung cấp công suất 120kW với hai cổng sạc CCS2, hỗ trợ nhiều dòng xe điện hiện nay. Hệ thống thanh toán nhanh qua mã QR và dịch vụ 24/24 của trạm cũng là điểm nổi bật, giúp người dùng sạc pin thuận tiện và không bị hạn chế thời gian.
Trong tuần đầu khai trương, PV Power triển khai chương trình sạc miễn phí nhằm khuyến khích người dùng trải nghiệm tiện ích của trạm sạc. Sau đó, mức giá sạc điện sẽ được áp dụng linh hoạt như sau: giá giờ cao điểm: 6.174 đồng/kWh; giá giờ thấp điểm: 2.830 đồng/kWh; giá giờ bình thường: 4.007 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT).
Trạm sạc thí điểm này của PV Power đóng vai trò như một bước đệm quan trọng, cung cấp kinh nghiệm thực tiễn và dữ liệu quý giá về nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Từ đó, PV Power có thể tiếp tục mở rộng mạng lưới với kế hoạch phát triển 1.000 trạm sạc trên toàn quốc trong thời gian tới.
Hình 2: PV Power x EN Technologies Khánh Thành Trạm Sạc Xe Điện Hà Nội
Dự án của PV Power mang đến một số bài học quan trọng cho các doanh nghiệp trong ngành năng lượng và ô tô tại Việt Nam:
Hình 3: Nhiều doanh nghiệp tư nhân bắt đầu phát triển trạm sạc xe điện ở Việt Nam
Với động thái tiên phong của PV Power, việc phát triển trạm sạc xe điện tại Việt Nam đang dần trở thành một lĩnh vực hấp dẫn. Khi mạng lưới trạm sạc được mở rộng, các hãng xe và nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để nâng cao trải nghiệm người dùng, thu hút thêm khách hàng và góp phần bảo vệ môi trường.