Ngày đăng: 15-10-2024
Giá pin xe điện (EV) dự kiến sẽ giảm gần 50% trong hai năm tới và đạt mức chi phí ngang bằng với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) tại Hoa Kỳ, theo báo cáo từ Goldman Sachs. Sự giảm giá này đến từ các tiến bộ công nghệ giúp tăng mật độ năng lượng, cùng với việc giá kim loại xanh như lithium và cobalt giảm mạnh, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự chấp nhận của xe điện.
Theo báo cáo Goldman Sachs, giá pin xe điện đã giảm xuống còn USD 149 / kilowatt-giờ (kWh) vào năm 2023, giảm từ mức USD 153 / kWh vào năm 2022. Dự báo, đến cuối năm nay, giá sẽ tiếp tục giảm còn USD 111 / kWh, và tiếp tục với những cải tiến công nghệ không ngừng, giá pin xe điện trung bình sẽ chỉ còn USD 80 / kWh vào năm 2026. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe điện có thể ngang bằng với xe xăng về chi phí sở hữu, và mang lại nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Một trong những yếu tố chính dẫn đến giá pin xe điện giảm là sự ra mắt của nhiều sản phẩm pin mới với mật độ năng lượng cao hơn 30% và chi phí sản xuất thấp hơn. Những loại pin này áp dụng công nghệ "cell-to-pack", loại bỏ các module pin cồng kềnh, vừa giúp tiết kiệm không gian vừa giảm chi phí.
Ngoài ra, việc giá các kim loại dùng trong pin như lithium và cobalt giảm cũng đóng góp lớn vào xu hướng này. Theo Goldman Sachs, kim loại chiếm khoảng 60% chi phí của pin, và dự báo giá kim loại sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2030.
Với sự giảm giá của pin xe điện và giá dầu vẫn ở mức cao, dự kiến nhu cầu xe điện sẽ tăng mạnh từ năm 2026. Goldman Sachs dự báo, khi chi phí sở hữu xe điện đạt đến mức ngang bằng với xe sử dụng động cơ xăng, cộng thêm các ưu điểm nổi trội về khí thải, chi phí bảo dưỡng và vận hành của xe điện, người tiêu dùng sẽ bắt đầu chuyển hướng sang lựa chọn xe điện nhiều hơn.
Trong tương lai, pin thể rắn được dự đoán sẽ là bước tiến lớn tiếp theo trong ngành công nghiệp xe điện. Loại pin này sẽ tăng đáng kể mật độ năng lượng và an toàn hơn do không sử dụng chất điện phân lỏng dễ cháy. Tuy nhiên, quá trình sản xuất hàng loạt pin thể rắn vẫn đang gặp thách thức và có thể bị trì hoãn đến cuối thập kỷ. Trong thời gian này, pin dựa trên công nghệ lithium sẽ tiếp tục phát triển và thống trị thị trường.
Tóm lại, giá xe điện sẽ ngày càng giảm nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ pin xe điện, giúp ngành xe điện tiến gần hơn đến sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng.