Xu hướng Chuyển Đổi Số Ngành dịch vụ ô tô toàn cầu

Ngày đăng: 15-07-2024

Trong thời đại công nghệ số, các ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang trải qua cuộc cách mạng chuyển đổi số đầy mạnh mẽ, và ngành ô tô, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô cũng không nằm ngoài xu thế này. Với áp lực phải duy trì lợi thế cạnh tranh và đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, các doanh nghiệp trong ngành phải nhanh chóng nắm bắt và triển khai các giải pháp chuyển đổi số tiên tiến.

1. Tiềm năng rộng mở của Ngành dịch vụ ô tô trên toàn cầu:

Ngành công nghiệp ô tô không chỉ dừng lại ở việc sản xuất và kinh doanh xe cộ mà còn bao gồm một thị trường dịch vụ sau bán hết sức quan trọng, chiếm từ 15-20% tổng giá trị toàn ngành. 

Theo nghiên cứu từ researchandmarkets, Quy mô thị trường dịch vụ sau bán tăng trưởng nhanh chóng, từ 406,6 tỷ USD năm 2023 lên 470,24 tỷ USD năm 2024 với CAGR 15,6%. Nguyên nhân chính là sự gia tăng sở hữu xe, nhu cầu nâng cấp cá nhân hóa, xu hướng tự bảo dưỡng, và sự gia tăng của các cửa hàng sửa chữa độc lập. Dự báo đến năm 2028, thị trường sẽ đạt 758,97 tỷ USD với CAGR 12,7%, nhờ xu hướng tập trung vào dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi số, điện khí hóa phương tiện, phát triển bền vững, cùng các yếu tố như tăng tuổi thọ xe và đổi mới trong các bộ phận thay thế.

Tiềm năng thị trường dịch vụ sau bán ô tô trên toàn thế giới

Hình 1: Quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ ô tô thế giới

2. Chuyển đổi số - Yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ ô tô toàn cầu

Một trong những động lực phát triển chính của ngành dịch vụ ô tô chính là chuyển đổi số. Sự phát triển của công nghệ tạo một “cú hích” cho ngành dịch vụ ô tô giúp ngành phát triển với tốc độ vượt trội, bởi nó giúp tối ưu hiệu quả hoạt động và tạo những giá trị gia tăng đáng kể cho người dùng. Bằng cách ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và phân tích dữ liệu lớn (Big Data), các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ ô tô đang thay đổi cách thức vận hành và tương tác với khách hàng.

Nhờ chuyển đổi số, quy trình dịch vụ trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn, giảm thiểu các lỗi thủ công và tối ưu hóa thời gian xử lý và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, AI và Machine Learning giúp dự đoán nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa; việc kết nối các thiết bị qua IoT cho phép theo dõi tình trạng xe theo thời gian thực, giúp cải thiện an toàn và hiệu suất hoạt động của xe; Big Data được sử dụng để thấu hiểu sở thích và hành vi khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ  tùy chỉnh, … Tất cả những yếu tố này đều góp phần tạo nên tính cạnh tranh và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ ô tô.

Xu hướng công nghệ nổi bật định hình ngành dịch vụ chăm sóc ô tô toàn cầu

Hình 2: Sáu xu hướng công nghệ nổi bật định hình ngành dịch vụ ô tô toàn cầu

3. Câu chuyện thành công trên thế giới:

Trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô đang không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp số hóa để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Nền tảng thương mại điện tử về phụ tùng hàng đầu 'AutoNationParts.com'

Các nhà sản xuất trong lĩnh vực phụ tùng ô tô đang đẩy mạnh chiến lược kinh doanh của mình bằng cách tận dụng tối đa nền tảng thương mại điện tử. Nền tảng thương mại điện tử là một khung giải pháp số cho phép các doanh nghiệp thực hiện giao dịch trực tuyến, bán sản phẩm hoặc dịch vụ và quản lý hiệu quả hoạt động của họ. Một ví dụ điển hình là AutoNation, một nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào tháng 10 năm 2023, đã cho ra mắt 'AutoNationParts.com' - nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho phụ tùng, phụ kiện ô tô. Nền tảng này cung cấp cho khách hàng một kênh thuận tiện để mua sản phẩm với giá cạnh tranh, được tư vấn, chăm sóc tận tình và được giao nhận hàng tận nhà. 'AutoNationParts.com' kết nối với hơn 25 thương hiệu cung cấp các sản phẩm phụ tùng chất lượng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các bộ phận cụ thể bằng cách sử dụng các tiêu chí như số nhận dạng xe (VIN), năm, hãng xe, mẫu xe, phiên bản và động cơ, … (Nguồn: autonation​drive, MarketScreener)​

Kinh doanh phụ tùng ô tô online qua Nền tảng số AutoNationparts

Hình 3: Nền tảng thương mại điện tử 'AutoNationParts.com'

Chiến lược hợp tác kết nối công nghệ của Spiffy và RepairPal

Mở rộng hợp tác với các công ty cung cấp giải pháp số cũng là một chiến lược đáng đầu tư trong thời đại công nghệ. Vào tháng 11 năm 2021, Spiffy, một công ty nổi bật trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc ô tô di động và công nghệ, đã công bố một hợp tác chiến lược quan trọng với RepairPal, một mạng lưới sửa chữa ô tô uy tín. RepairPal, nổi tiếng với việc cung cấp ước tính sửa chữa ô tô miễn phí và kết nối các chủ xe với các cửa hàng sửa chữa đáng tin cậy, với giá cả hợp lý và phụ tùng chất lượng. Sự hợp tác này mở ra cơ hội mới cho khách hàng của Spiffy, cho phép họ tiếp cận dễ dàng hơn các cửa hàng sửa chữa ô tô độc lập trong mạng lưới rộng lớn của RepairPal. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn thúc đẩy sự phát triển của Spiffy trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc ô tô. Đây cũng là minh chứng cho xu hướng ngày càng tăng của việc áp dụng các giải pháp số hóa và mạng lưới hợp tác để cải thiện trải nghiệm dịch vụ và mở rộng cơ hội kinh doanh trong ngành dịch vụ ô tô. (Nguồn: RepairPal News, IT Business Net)​

Nền tảng số cho phép tiếp cận hệ thống gara uy tín, chất lượng hàng đầu một cách dễ dàng

Hình 4: Chiến lược hợp tác kết nối công nghệ của Spiffy và RepairPal

Nền tảng công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng của Otoklix nhận được nhiều thành công ở thị trường Indonesia

Ở khu vực Đông Nam Á, xu hướng chuyển đổi số trong ngành dịch vụ ô tô đang trở nên ngày càng phổ biến, với nhiều doanh nghiệp nổi bật bắt đầu xuất hiện. Một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này là Otoklix, được thành lập vào năm 2019, có trụ sở tại Indonesia. Otoklix tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm bảo dưỡng xe cho khách hàng và cung cấp các giải pháp công nghệ cho các xưởng bảo dưỡng ô tô bằng cách phát triển một nền tảng online-to-offline (O2O), giúp người dùng dễ dàng đặt lịch bảo dưỡng tại các xưởng đối tác và nhận được bảo hành cho các dịch vụ tại đó. Công ty đã nhận được sự đầu tư từ nhiều quỹ nổi tiếng như Alpha JWC Ventures và AC Ventures và giá trị của vòng gọi vốn gần nhất diễn ra vào tháng 12/2021 là 10 triệu USD​. Trong hai năm qua, Otoklix đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu gấp đôi hàng năm và đạt được mức tăng trưởng tích cực trong các chỉ số kinh tế, đưa công ty đạt lợi nhuận chỉ sau 12 tháng hoạt động. Công ty hiện đang hợp tác với hơn 1.900 xưởng bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ cho hơn 100.000 khách hàng mỗi năm​ (Nguồn: AC Ventures, KrASIA​, TNGlobal)​

Chuyển đổi số dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô qua Otoklix

Hình 5: Nền tảng công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng của Otoklix tại Indoneisa

Có thể nói, chuyển đổi số đang thay đổi cách các doanh nghiệp dịch vụ ô tô vận hành và tương tác với khách hàng. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt. Đón đầu xu hướng chuyển đổi số là một yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ô tô duy trì và phát triển bền vững trong tương lai.

Bài viết tương tự