7 Lưu Ý Khi Mua Bảo Hiểm Thân Vỏ Ô Tô – Chủ Xe Nào Cũng Nên Biết

Ngày đăng: 21-05-2025

Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là quyết định quan trọng giúp bảo vệ “xế yêu” trước những rủi ro va chạm, tai nạn bất ngờ. Đây là loại bảo hiểm tự nguyện, thường được các chủ xe mua thêm bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, đặc biệt là với người mới lái. 

Tuy nhiên, để mua bảo hiểm thân vỏ ô tô một cách thông minh và hiệu quả, chủ xe cần nắm rõ một số lưu ý quan trọng. Dưới đây là 7 lưu ý khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô mà bất kỳ chủ xe nào cũng nên biết, kèm theo giải thích và ví dụ thực tế giúp bạn hiểu rõ hơn.

1. Xác Định Sự Cần Thiết Của Bảo Hiểm Thân Vỏ

Trước hết, hãy tự đánh giá bảo hiểm thân vỏ có cần thiết cho chiếc xe của bạn hay không. Thực tế, loại bảo hiểm này không bắt buộc theo luật, nhưng lại rất nên có để bảo vệ tài sản của bạn. Nếu bạn là người mới lái, chưa tự tin vào tay lái, bảo hiểm thân vỏ sẽ giúp giảm bớt thiệt hại tài chính khi xảy ra va chạm không mong muốn. Ngay cả những tài xế lâu năm cũng được khuyên nên mua thêm bảo hiểm thân vỏ, bởi rủi ro tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào dù bạn lái xe cẩn thận đến đâu.

Hình 1: Tùy vào nhu cầu của chủ xe để lựa chọn mua bảo hiểm thân vỏ 

2. Tìm Hiểu Kỹ Phạm Vi Bảo Hiểm Và Điều Khoản Hợp Đồng

Một lưu ý quan trọng khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là bạn cần hiểu rõ phạm vi bảo hiểm và các điều khoản, điều kiện trong hợp đồng. Mỗi gói bảo hiểm có quy tắc chi trả riêng cho những rủi ro nhất định, do đó hãy đọc kỹ hợp đồng để nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Thông thường, bảo hiểm thân vỏ sẽ bồi thường thiệt hại vật chất cho xe trong các trường hợp tai nạn bất ngờ nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ xe (đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, thiên tai...) hoặc va chạm với vật thể khác. Trường hợp va chạm với xe khác: nếu bạn là người có lỗi, bảo hiểm vẫn hỗ trợ bồi thường cho xe bạn (có thể không toàn bộ, tùy hợp đồng); nếu bạn không có lỗi, bảo hiểm sẽ trả rồi sau đó đòi bên gây tai nạn hoàn lại chi phí.

Bên cạnh phạm vi được bảo hiểm, bạn phải đặc biệt lưu ý những trường hợp bị loại trừ, nghĩa là bảo hiểm sẽ không bồi thường. Đa số các hãng đều từ chối bồi thường nếu tài xế vi phạm pháp luật hoặc lái xe không an toàn. Ví dụ, lái xe không có bằng lái hợp lệ hoặc có nồng độ cồn vượt mức cho phép khi gây tai nạn sẽ không được chi trả bảo hiểm. Bạn cũng cần biết rằng những sự cố đặc biệt như động cơ ngập nước do đi vào vùng ngập hay mất cắp phụ tùng thường không được bảo hiểm tiêu chuẩn chi trả nếu bạn không mua thêm điều khoản mở rộng. 

3. Lựa Chọn Mức Miễn Thường (Khấu Trừ) Phù Hợp

Khi mua bảo hiểm thân vỏ, công ty bảo hiểm thường đưa ra một mức “miễn thường” – đây là số tiền tổn thất mà dưới mức đó thì bạn tự chịu, không yêu cầu bảo hiểm, hoặc nếu vượt mức đó thì bảo hiểm mới chi trả (và có thể trừ đi khoản này tùy loại miễn thường). Thông thường, mức miễn thường của bảo hiểm thân vỏ ô tô vào khoảng 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. 

Ví dụ, nếu chọn mức miễn thường 1 triệu đồng, khi xe bị hư hại hết 3 triệu thì bảo hiểm sẽ chỉ trả 2 triệu, còn bạn tự trả 1 triệu đồng còn lại. Những tổn thất nhỏ hơn hoặc bằng 1 triệu bạn sẽ tự lo. Mục đích của mức miễn thường này là để lọc bớt những yêu cầu bồi thường quá nhỏ, tránh tình trạng chủ xe lạm dụng bảo hiểm cho mọi vết xước vặt. Nhờ đó, công ty bảo hiểm giảm thiểu bồi thường vặt và có thể hạ phí bảo hiểm cho những khách hàng biết tự chịu trách nhiệm các hư hại nhỏ.

4. Các Bảo Hiểm Phụ (Điều Khoản Mở Rộng) Cần Thiết

Gói bảo hiểm thân vỏ cơ bản thường bảo vệ xe bạn trong những tình huống tiêu chuẩn (tai nạn, va chạm, cháy nổ, thiên tai...). Tuy nhiên, có những rủi ro đặc thù không nằm trong phạm vi bảo hiểm cơ bản, đòi hỏi bạn phải mua thêm bảo hiểm phụ (mở rộng) nếu thấy cần thiết. Các bảo hiểm mở rộng phổ biến gồm: Bảo hiểm mất cắp bộ phận, Bảo hiểm thủy kích (ngập nước), và Bảo hiểm cháy nổ (mở rộng phạm vi). Tùy vào hoàn cảnh sử dụng xe và môi trường rủi ro, bạn nên cân nhắc mua thêm những gói này:

  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận: Bồi thường khi xe bị mất trộm một bộ phận nào đó (ví dụ gương chiếu hậu, logo, camera lùi – là những thứ rất hay bị trộm vặt). 
  • Bảo hiểm thủy kích (ngập nước): Bồi thường thiệt hại động cơ và hệ thống điện khi xe bị ngập nước hoặc hút nước vào động cơ. Sự cố “thủy kích” này gây hỏng hóc cực kỳ nặng nề, chi phí sửa chữa rất cao – có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng đối với xe sang. Do đó, nếu bạn sinh sống hoặc thường xuyên lưu thông ở khu vực hay ngập úng (ví dụ các thành phố lớn mưa nhiều, triều cường), bảo hiểm thủy kích gần như bắt buộc để bảo vệ bạn khỏi thiệt hại khổng lồ. 
  • Bảo hiểm cháy nổ (mở rộng): Bảo hiểm thân vỏ cơ bản thường đã bao gồm cháy nổ do các nguyên nhân bất ngờ. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt (như cháy nổ do khủng bố, bạo loạn...) có thể bị loại trừ, hoặc giới hạn mức bồi thường. Mua thêm điều khoản cháy nổ mở rộng sẽ giúp bạn an tâm hơn. Nếu xe bị thiêu rụi hoàn toàn do sự cố cháy nổ, công ty bảo hiểm có thể bồi thường giá trị tương đương để bạn mua xe mới hoặc thậm chí mua cho bạn một chiếc xe tương tự để đền bù rủi ro. 

Nhìn chung, hãy xem nhu cầu và môi trường sử dụng xe của bạn để quyết định mua các bảo hiểm mở rộng phù hợp. Mua thêm sẽ tăng phí, nhưng bù lại bạn được mở rộng phạm vi bảo hiểm. 

Hình 2: Cần lưu ý các thông tin (phạm vi, điều khoản, mức miễn thường, …) khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô 

5. Tính Toán Chi Phí Phù Hợp Với Giá Trị Xe

Chi phí mua bảo hiểm thân vỏ thường không cố định một mức chung, mà sẽ phụ thuộc vào giá trị xe và mức độ rủi ro của xe. Hiểu đơn giản, phí bảo hiểm = tỷ lệ phí (%) x giá trị xe. Tỷ lệ phí do hãng bảo hiểm quy định dựa trên thống kê rủi ro: xe mới ít hỏng hóc thường có tỷ lệ ~1%, còn xe cũ, xe hạng sang hoặc dòng xe khó sửa chữa có thể tỷ lệ 1.5-2% (cao hơn do rủi ro và chi phí sửa chữa lớn hơn). Do đó, xe giá trị càng cao thì tiền phí càng cao, và xe càng cũ thì tỷ lệ phí cũng tăng dần theo năm sử dụng.

Vì thế, đừng ngạc nhiên khi thấy báo giá phí khác nhau giữa các dòng xe. Hãy tham khảo biểu phí của nhiều hãng bảo hiểm cho dòng xe của bạn. Thông thường, mức phí các hãng uy tín chênh lệch không nhiều, nhưng bạn có thể thương lượng hoặc chọn gói phù hợp để tối ưu chi phí. 

Cuối cùng, hãy cân đối phí bảo hiểm so với giá trị xe và khả năng tài chính của bạn. Với những xe giá trị rất cao, phí bảo hiểm có thể lên đến vài chục triệu mỗi năm – khi đó bạn càng cần bảo hiểm để tránh rủi ro lớn. Còn với xe đã quá cũ giá trị thấp, phí bảo hiểm có thể chiếm tỷ lệ khá lớn so với giá xe, bạn cần cân nhắc hiệu quả kinh tế. Tóm lại, lựa chọn gói bảo hiểm có mức phí chấp nhận được nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi phù hợp cho xe. Đừng vì ham rẻ mà giảm trừ nhiều quyền lợi quan trọng, cũng không nhất thiết mua gói đắt nhất nếu không thực sự cần thiết.

6. Chọn Công Ty Bảo Hiểm Uy Tín Và Dịch Vụ Tốt

Thị trường hiện có rất nhiều công ty cung cấp bảo hiểm ô tô, từ các doanh nghiệp nhà nước lâu năm như Bảo Việt, PVI, Bảo Minh, PJICO đến các công ty cổ phần như PTI, MIC, I hay các hãng nước ngoài uy tín như Liberty, Bảo hiểm AAA... Mỗi nơi có ưu nhược điểm riêng, nhưng bạn nên chọn hãng bảo hiểm uy tín để đảm bảo quyền lợi của bạn khi có sự cố. Công ty uy tín thường có năng lực tài chính mạnh, quy trình làm việc chuyên nghiệp và đội ngũ hỗ trợ khách hàng tận tình.

Tiêu chí chọn hãng bảo hiểm tốt gồm có:

  • Uy tín thương hiệu: Hãng lớn thường đáng tin cậy hơn nhờ kinh nghiệm và mạng lưới phục vụ rộng. Bạn có thể tham khảo đánh giá từ các diễn đàn, cộng đồng ô tô về trải nghiệm của người dùng với hãng bảo hiểm đó.
  • Chất lượng dịch vụ: Hãy tìm hiểu quy trình giải quyết bồi thường của hãng có nhanh chóng, minh bạch không. Một số câu hỏi gợi ý: Khi xảy ra tai nạn, nhân viên bảo hiểm có đến hiện trường nhanh không? Thủ tục giấy tờ có đơn giản không? Thời gian nhận tiền bồi thường trung bình bao lâu? Công ty có hỗ trợ khách hàng 24/7 qua hotline không?
  • Hệ thống gara liên kết: Đây là điểm rất quan trọng. Các hãng bảo hiểm lớn thường có liên kết với nhiều garage uy tín hoặc xưởng dịch vụ chính hãng trên toàn quốc. Nhờ đó, khi sửa chữa bạn sẽ có nơi đáng tin cậy, phụ tùng chính hãng và quy trình rõ ràng. 
  • Mức phí và ưu đãi: Cuối cùng, dù cùng một quyền lợi nhưng mỗi hãng có thể báo phí hơi khác nhau. Bạn nên so sánh giá giữa vài hãng uy tín cho cùng gói bảo hiểm thân vỏ.  

Ngoài ra, kênh mua bảo hiểm cũng quan trọng. Bạn có thể mua trực tiếp tại hãng, qua đại lý, ngân hàng, hoặc các nền tảng trực tuyến. Dù mua kênh nào, hãy chắc chắn bạn có thông tin liên lạc của nhân viên tư vấn hoặc đường dây nóng để nhận hỗ trợ khi cần.  

7. Nắm Rõ Quy Trình Thủ Tục Khi Yêu Cầu Bồi Thường

Lưu ý cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Bạn cần biết phải làm gì và làm như thế nào khi chẳng may xảy ra tai nạn để được bảo hiểm bồi thường nhanh chóng. Do đó, khi mua bảo hiểm, hãy yêu cầu nhân viên hướng dẫn rõ quy trình yêu cầu bồi thường và những việc cần làm nếu xảy ra tai nạn.

Quy trình chung khi xảy ra sự cố (va chạm, trộm cắp, cháy nổ...):

  • Giữ nguyên hiện trường và gọi ngay hotline bảo hiểm: Việc đầu tiên, đảm bảo an toàn cho bản thân, sau đó không di chuyển xe khỏi hiện trường (trừ khi quá nguy hiểm) và gọi điện cho tổng đài hoặc hotline của công ty bảo hiểm. Thông báo tình huống và làm theo hướng dẫn của họ. Các hãng lớn đều có nhân viên hoặc cộng tác viên đến hiện trường giám định tổn thất cho bạn. Trường hợp sau 30-40 phút mà chưa có người của bảo hiểm đến, bạn nên chụp ảnh hiện trường, chụp các thiệt hại của xe rõ ràng từ nhiều góc làm bằng chứng. Sau đó, nếu vụ va chạm nhẹ và xe còn tự chạy được, có thể đưa xe về gara (nhưng cần giữ lại các hóa đơn, chứng từ liên quan).
  • Gọi công an (nếu cần thiết): Với các tai nạn nghiêm trọng (ví dụ va chạm lớn, thiệt hại nhiều, tranh chấp lỗi, hoặc xe bị mất cắp, cháy nổ, thủy kích...), bạn nên gọi công an hoặc cảnh sát giao thông đến lập biên bản hiện trường. Biên bản của công an sẽ là chứng cứ pháp lý quan trọng giúp yêu cầu bồi thường thuận lợi hơn và tránh tranh cãi về sau. Nhiều hãng bảo hiểm yêu cầu có xác nhận của công an trong trường hợp trộm cắp, cháy nổ lớn… nên tốt nhất cứ báo công an, nhất là khi có bên thứ ba liên quan hoặc thiệt hại tài sản công cộng.
  • Hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường: Sau khi thông báo bảo hiểm và công an (nếu có), bạn sẽ cần phối hợp với phía bảo hiểm để làm hồ sơ. Thường bao gồm: Giấy yêu cầu bồi thường (theo mẫu của hãng), biên bản hiện trường/biên bản công an (nếu có), hình ảnh tổn thất, giấy tờ xe và bằng lái của người lái, hóa đơn chứng từ sửa chữa ... Nhân viên bảo hiểm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết. Nếu bạn sửa xe tại gara liên kết, thường họ sẽ làm việc thẳng với bảo hiểm về chi phí, bạn chỉ cần ký xác nhận. Còn nếu bạn tự sửa trước (trong trường hợp khẩn cấp), hãy giữ lại tất cả hóa đơn, phụ tùng thay thế để nộp cho bảo hiểm xem xét hoàn trả.
  • Theo dõi và nhận tiền bồi thường: Sau khi nộp đủ hồ sơ, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định và thông báo số tiền bồi thường. Bạn kiểm tra và xác nhận đồng ý thì họ sẽ tiến hành chi trả (chuyển khoản hoặc trả cho garage). Thời gian nhận tiền có thể từ vài ngày đến vài tuần tùy vụ việc. Nếu thấy lâu bất thường, bạn nên chủ động liên hệ để hỏi tiến độ.

Một điểm quan trọng là luôn trung thực trong khai báo và yêu cầu bồi thường. Tuyệt đối không tìm cách gian lận như dựng hiện trường giả, khai quá thiệt hại… vì các công ty bảo hiểm có bộ phận điều tra và sẽ từ chối bồi thường, thậm chí có thể khởi kiện nếu phát hiện hành vi trục lợi. Ngược lại, bạn cũng cần bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình: lưu lại bằng chứng, giấy tờ đầy đủ và yêu cầu những gì hợp đồng cho phép. Nếu cảm thấy nhân viên giám định đề xuất mức bồi thường chưa thỏa đáng, bạn có quyền trao đổi hoặc khiếu nại với bộ phận cấp cao hơn của hãng.

Hình 3: Hiểu rõ quy trình cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi của người bảo hiểm 

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là chiếc “phao cứu sinh” quan trọng cho mỗi chủ xe, giúp bạn vững tay lái hơn trên mọi hành trình. Hãy trở thành một chủ xe thông thái – chuẩn bị kỹ lưỡng cho những rủi ro bất ngờ, để mỗi chuyến đi đều an toàn và thuận lợi. 
Chúc bạn luôn vững tay lái và an tâm trên mọi nẻo đường!

Bài viết tương tự